วันจันทร์ที่ 3 พฤษภาคม พ.ศ. 2553

สูตรห่อหมกรวมทะเล

   
เครื่องปรุง
ใช้ปลาทะเล หรือ ปลาน้ำจืด,ปู,ไก่,หมู,เห็ดก็ได้สำหรับเจนะ แล้วผสมกับน้ำพริกและกะทิ ห่อใบตอง หรือใส่กระทงใบตองแล้วจึงนึ่งส่วนผสมน้ำพริกตะไคร้หั่นฝอย 2 ช้อนโต๊ะ
ผิวมะกรูดหั่นบางๆ 1 ช้อนชา
กระเทียมแกะเปลือก 5 กลีบ
หอมหัวเล็กปอกเปลือก 3 หัว
พริกแห้งเอาเมล็ดออก 7-10 เม็ด
กระชายหั่นบางๆ(ขูดผิวออก) 2 ราก
ข่า 3 แว่น
ลูกจันท์ป่น และ ลูกผักชี 1 ช้อนชา
เกลือ 1 ช้อนชา
กะปิ 1 ช้อนชา
ไข่เป็ด 2 ฟอง
กะทิ 6 ถ้วย
เนื้อปลาบด 1 ถ้วย
ปลาแล่บางๆชิ้นขนาด2X1/4 800 กรัม
น้ำปลา 3 ช้อนโต๊ะ
เตรียมผักที่ใช้รองก้น
กะหล่ำปลีหั่นบางๆหรือผักกาดขาวปลีหั่นเล็กๆใบยอ

วิธีทำ
1.ตำเครื่องน้ำพริก เข้าด้วยกันให้ละเอียด ใส่กะปิตำให้เข้ากันจนได้น้ำพริกที่ละเอียด
2.ตักน้ำพริกใส่อ่างเคลือบดิน ใส่กะทิทีละน้อย(แบ่งกะทิไว้ 1 ถ้วยสำหรับหยอดหน้า)คนจนน้ำพริกเข้ากับกะทิใส่เนื้อปลาบดกันให้เข้ากัน ใส่ปลาคนเบาๆหยอดกะทิไปเรื่อยจนหมด และปลาเข้ากับน้ำพริกข้น
3.ใส่ไข่ และน้ำปลาคนให้เข้ากัน รองก้นกระทงด้วยผักประมาณ 11/2 ช้อนโต๊ะ ตักส่วนผสมใสให้เต็มกระทงเหลือขอบ กระทงใบตองไว้ประมาณ1/4 นิ้ว เรียงลงลังถึงนึ่งในน้ำเดือดไฟแรงประมาณ 15-20 นาที
4.ผสมกะทิที่แบ่งไว้ 1 ถ้วย ใส่แป้งสาลี 1 ช้อนโต๊ะ เกลือ1/2 ช้อนชา ตั้งไฟอ่อนๆคอยคนอย่าให้ติดก้นหม้อข้นยกลง
5.เมื่อห่อหมกสุกเอาออกจากเตา หยอดหน้าด้วยกะทิแต่งด้วยใบมะกรูดและพริกที่หั่นฝอยยกขึ้นนึ่งต่ออีกประมาณสัก 2- 3 นาที ในน้ำเดือดแล้วจึงเอาออกจากลัง

อาหารไทยอย่างงี้สุดยอดจริงๆเลยเป็นอาหารนิยมของคนไทย มีความอร่อยเเบบไทยๆโบราณ ไม่ยากอย่างที่คิดเลยทำคับเเต่ก็เวลาทำมีหลายขั้นตอนหน่อยนะ เพื่อจะได้ครบสูตรการทำห่อหมกทะเลยนี้ได้ อร่อยจิงๆๆ
จากการลงทุนทำห่อหมกทะเล
ประมาณนี้เเล้วไม่เกิน 500 บาท ลงทุนไม่เยอะนะคับการขายห่อหมกทะเลจะต้องขายตามที่ท้องตลาดในช่วงที่ดีที่สุดคือ ตอนเที่ยงหรือตอนเย็น กำไรได้ดี เเน่นอนอย่างน้อยขอให้ตั้งราคาไม่เกิน 15 - 20 บาท เเล้วเเต่ขนาดนะคับ เเต่ต้องขอให้ผู้ชมต้องหัดทำฝีมือดีๆๆก่อนจะขายนะคับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น